สาระดีๆจาก กิจกรรม “เพดดิกรี บัดดี้ วอล์ค แรลลี่ แชริตี้



วันก่อนพาไปเพลินกับกิจกรรมมาแล้ว วันนี้มาเก็บเกี่ยวสาระดี ๆ จาก กิจกรรม “เพดดิกรี บัดดี้ วอล์ค แรลลี่ แชริตี้ (Pedigree Buddy Walk Rally Charity” กันเต๊อะ

รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “หลักสวัสดิภาพสัตว์เพื่อเลี้ยงสุนัขให้เป็นสุขมี 5 ข้อง่ายๆ คือ

1) อาหารที่เหมาะสม อาหารสำเร็จรูปที่ผลิตเพื่อสุนัขโดยเฉพาะ มีสารอาหารครบถ้วนและสมดุล จึงเป็นทางเลือกที่จะช่วยให้สุนัขได้รับสารอาหารที่ร่างกายต้องการ
2) ให้เวลากับการฝึกฝนอบรมเพื่อนสี่ขา เพราะสุนัขแต่ละตัวจะมีลักษณะนิสัยที่ต่างกันออกไปตามแต่สายพันธุ์ ควรฝึกให้ทำตามคำสั่งง่ายๆ เช่น หยุด รอ มา ไม่ อย่าทำ เราสามารถฝึกฝนให้สุนัขมีพฤติกรรมที่เหมาะสมอย่างค่อยเป็นค่อยไป และควรให้อิสระในการแสดงออกตามธรรมชาติของสุนัขตามสมควร โดยผู้เลี้ยงต้องเข้าใจธรรมชาติของสุนัขที่ตนเลี้ยง
3) การได้ออกกำลังกายจะทำให้สุนัขแข็งแรง หลีกเลี่ยงปัญหาโรคภัยไข้เจ็บ
4) ป้องกันดีกว่ารักษา หมั่นพาไปเช็คสุขภาพร่างกายเป็นประจำ ฉีดวัคซีนตามช่วงอายุ รวมทั้งสุขภาพปากและฟัน เพื่อให้สุนัขมีสุขภาพที่แข็งแรงอยู่เสมอ
5) การดูแลสุนัขในเรื่องต่างๆ ได้แก่ สถานที่เลี้ยงที่สบายกาย ไม่คับแคบ แออัด อับชื้น สกปรก การดูแลไม่ให้สุนัขหวาดกลัว เช่น บางตัวกลัวเวลาฝนตกฟ้าร้อง การอยู่เป็นเพื่อนใกล้ๆ จะช่วยลดความหวาดกลัวลง หรือ การแยกเพื่อนสี่ขาออกจากสัตว์ที่เป็นอริ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ต่างชนิดกันที่เป็นคู่อริกันมาโดยธรรมชาติหรือสุนัขด้วยกันเอง อาจทำให้สุนัขของเราเกิดความหวาดระแวงจนเป็นเหตุให้ป่วยใจและลามมาถึงกายได้
5 สิ่งง่ายๆ เท่านี้เองครับ ก็เท่ากับว่าเราได้เลี้ยงเพื่อนซี้สี่ขาด้วยความรับผิดชอบและเข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว ไม่เพียงแต่สัตว์เลี้ยงที่จะเป็นสุข ผู้เลี้ยงสัตว์ทั้งหลายรวมถึงสังคมของเราก็จะเป็นสุขไปด้วยกัน”

ปิดท้ายด้วย แนวคิดดีๆ ที่“เพดดิกรี” ฝากถึงคนรักสุนัขว่า
“เพดดิกรี” เชื่อว่า “We’re for dogs. Everything we do is for the love of dogs.” เพราะเราเกิดมาเพื่อสุนัข ทุกสิ่งที่เราทำนั้นเพื่อการมอบความรักให้แก่สุนัข ซึ่งนั้นหมายถึงการให้อาหารที่ดี และการมีบ้านที่อบอุ่น ไม่ว่าจะเป็นสุนัขสายพันธุ์ใดเพดดิกรีเชื่อว่าสุนัขควรจะได้รับโอกาสที่ดีและได้รับการดูแลอย่างมีความรับผิดชอบและเหมาะสม การปลูกฝังให้ผู้เลี้ยงสุนัขดูแลสุนัขอย่างถูกต้อง จะเป็นทางออกหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหาการทอดทิ้งสุนัข อันเป็นบ่อเกิดของสุนัขจรจัดที่เป็นภาระของสังคม

0 comments:

 

Fifa The Cat ♣ ♣ ♣ Mamanunes Templates ♣ ♣ ♣ Inspiração: Templates Ipietoon
Ilustração: Gatinhos - tubes by Jazzel (Site desativado)